วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554




โครงการค่ายภาษาอังกฤษ
(Student’s English Camp 2010)

หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ     คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ผู้รับผิดชอบโครงการ                        
                ๑. นายสุรศักดิ์  น้อยมนตรี                                                               ประธาน
                ๒. นางสาวรัตนาภรณ์  กองบาง                                                     รองประธาน
                ๓. นางสาวจริญาภรณ์  ชาวดร                                                        เลขานุการ
                ๔. นางสาวชฎาภรณ์  คูณป่าข่า                                                       เหรัญญิก
                ๕. นางสาวผกามาศ  พลประถม                                                     กรรมการ
                ๖. นางสาวอมรรัตน์  ทองแดง                                                         กรรมการ
                ๗. นางสาวเพ็ญนภา  บุญใบ                                                            กรรมการ
                ๘. นางสาวศศิพร  พั้วพวง                                                               กรรมการ




หลักการและเหตุผล
                พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ หมวด ๔ ว่าด้วยแนวทางการจัดการศึกษา มาตรา ๓๐ กำหนดให้สถานศึกษาปฏิรูปการเรียนการสอนโดยสนับสนุนให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อนำไปสู่การเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒)     พุทธศักราช ๒๕๔๕ ระบุว่าด้วยแนวทางการจัดการศึกษา ที่กำหนดกระบวนการจัดการเรียนรู้นั้นให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้ นอกจากนั้น การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันมีความสำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาและใช้ในชีวิตประจำวันแต่การสอนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนพบว่านักเรียนขาดทักษะในการสื่อสารและไม่กล้าแสดงออกในการใช้ภาษาในชีวิตจริง เพราะการเรียนการสอนยังไม่มุ่งเน้นในการสื่อสารภาษาอย่างแท้จริงซึ่งอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น การไม่ได้ฝึกกับเจ้าของภาษาในสถานการณ์จริง การไม่ได้ใช้ภาษาหลังการเรียนในชั้นเรียนแล้ว เป็นต้น 
 ฉะนั้นแล้ว ถือเป็นเรื่องยากที่จะดึงให้ผู้เรียนได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่และสนุกสนานกับการเรียนรู้ที่ได้ปฏิบัติจริง การจัดประสบการณ์ให้กับผู้เรียนโดยใช้เกมภาษาก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง     ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสาร และทักษะอื่นๆ ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน คุณค่าของการใช้เกมในการเรียนการสอนทุกระดับชั้นได้รับการยอมรับและมีเอกสารที่สนับสนุนในเรื่องนี้เป็นอย่างดี นอกจากเกมภาษาจะสร้างแรงจูงใจ เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแล้ว     เกมยังให้บริบทที่สอดแหรกด้วยภาษา สร้างสถานการณ์ที่ต้องพูดซ้ำให้มีความหมาย ทำให้ผู้เรียนต้องมีปฏิสัมพันธ์กันการใช้เพลงภาษาก็เช่นเดียวกันถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยฝึกทักษะทางภาษา    ให้ผู้เรียน     ( Alan Maley, 1999:12 ) การยึดตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นสิ่งที่ควรตระหนักในการจัดการเรียนการสอนเสมอ ไม่จำเป็นที่ต้องจัดกิจกรรมภายในห้องเรียน การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้สร้างสรรค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน
                ดังนั้น กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษที่จัดขึ้นเชื่อ นักเรียนสามารถใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์ในการฝึกทักษะภาษากับเจ้าของภาษา ครูผู้สอนและกลุ่มเพื่อน จะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะภาษอังกฤษเพิ่มขึ้นอีทางหนึ่ง พัฒนาและส่งเสริมทักษะแก่นักเรียนที่มีความสามารถและความสนใจด้านภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่ง
วัตถุประสงค์
                ๑. เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ครบทั้ง ๔ ทักษะ ได้แก่ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
                ๒. เพื่อฝึกให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน เกิดความกล้าและมีความมั่นใจในตนเอง ในการที่จะสื่อสาร โดยใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา หรือแม้แต่ผู้จัดกิจกรรม และเพื่อนๆ       ร่วมค่าย
                ๓. เพื่อให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรักและความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูล         ซึ่งกันและกัน
                ๔. เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                ๕. เพื่อให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีความสุข สนุกสนาน และเสริมสร้างแรงจูงใจและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

 เป้าหมาย
                ด้านปริมาณ  - นักเรียนระดับชั้น ม. ๑, ม.๒, และ ม.๓ ชั้นละ ๒๐ คน      จำนวน    ๖๐  คน
                                     -  คณะกรรมการ                                                                    จำนวน     ๘ คน
                                                                                                                รวม                            จำนวน  ๖๘  คน
                ด้านคุณภาพ
                ๑. เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ครบทั้ง ๔ ทักษะ ได้แก่ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๗๐
                ๒. เพื่อฝึกให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน เกิดความกล้าและมีความมั่นใจในตนเอง ในการที่จะสื่อสาร โดยใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา หรือแม้แต่ผู้จัดกิจกรรม และเพื่อนๆ       ร่วมค่ายคิดเป็นร้อยละ ๗๕
                ๓. เพื่อให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรักและความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูล         ซึ่งกันและกันคิดเป็นร้อยละ ๙๐
                ๔. เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ ๗๕-๘๐
                ๕. เพื่อให้นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีความสุข สนุกสนาน และเสริมสร้างแรงจูงใจและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

วิธีดำเนินการและแผนปฏิบัติงาน
วิธีดำเนินการ
ระยะเวลาดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติและแต่งตั้งคณะทำงาน
ตุลาคม ๒๕๕๓     

คณะกรรมการทุกคน
๒. ประชุมวางแผนดำเนินการ
พฤศจิกายน ๒๕๕๓
คณะกรรมการทุกคน
๓. จัดโครงการค่ายภาษาอังกฤษ
 ๑๓-๑๕ธันวาคม ๒๕๕๓
คณะกรรมการทุกคน
๔. ประเมินและรายงานผลกิจกรรม
ธันวาคม ๒๕๕๓
คณะกรรมการทุกคน

ระยะเวลาดำเนินการ
                เริ่มโครงการเดือนตุลาคม ดำเนินการระหว่างวันที่  ๑๓-๑๕ ธันวาคม และสิ้นสุดโครงการปลายเดือนธันวาคม




งบประมาณ
                ๑. เงินบำรุงการศึกษา                                                                     จำนวน        ๖,๐๐๐     บาท
                 ๒. ค่าอาหารคนละ ๒๐๐ บาท x ๖๘ คน                                 จำนวน      ๑๓,๖๐๐    บาท
                ๓. ค่าเอกสาร                                                                            จำนวน         ๕,๐๐๐    บาท
                                                                                                                รวม         จำนวน      ๒๔,๖๐๐    บาท 

การประเมินผลโครงการ
                ๑. แบบสำรวจความพึงพอใจ
                ๒. การสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

ผลคาดว่าจะได้รับ
                ๑. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และพัฒนาการทั้ง ๔ ทักษะวิชาภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น
                ๒. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน เกิดความกล้าและมีความมั่นใจในตนเอง ในการที่จะสื่อสารและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
                ๓.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรักและความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันมากขึ้น
                ๔. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น
                ๕. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษได้รับความสุขจากการเข้าค่ายภาษาอังกฤษ


แบบสำรวจความพึงพอใจกิจกรรมเข้าค่ายภาษาอังกฤษ ( Student’s English Camp 2010)   สำหรับชั้นมัธยมชั้นปีที่ 1 2 และ 3 ปีการศึกษา 2553   วันที่ 13-15 ธันวาคม 2553
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ตอนที่ 1                 ข้อมูลทั่วไป
คำชี้แจง: โปรดทำเครื่องหมาย   ลงใน  O  หน้าข้อความ
      1. เพศ              O ชาย                   หญิง
      2. สถานะ      ผู้บริหาร       O  ครู                          นักเรียน                                 บุคลากรอื่น      

ตอนที่ 2                 ระดับความพึงพอใจ
คำชี้แจง: โปรดทำเครื่องหมาย   ลงใน  O  ลงในช่องที่ตรงกับความพึงพอใจ ( ความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ ) ของท่านเพียงระดับเดียว


ประเด็นความคิดเห็น
ระดับความพึงพอใจ
หมายเหตุ
 มากที่สุด
มาก
ปานกลาง
น้อย
น้อยที่สุด
5
4
3
2
1
1. การลงทะเบียน






2. ความเหมาะสมของเนื้อหา






3. ความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิกรรม






4. อาหาร น้ำดื่ม ของว่าง






5. สถานที่ในการจัดกิจกรรม






6. ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ






7. เอกสารประกอบการจัดกิจกรรม







ตอนที่ 3                 ข้อเสนอแนะ……………………………………………………………….………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………


แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

……………………………………………………………………………………………
เกณฑ์การให้คะแนน          ดี  ให้  2                                พอใช้  ให้  1            ควรปรับปรุง  ให้  0
เกณฑ์การประเมิน              การผ่านการประเมินทุกรายการต้องได้  ขึ้นไป
เลขที่
ชื่อ สกุล
คะแนน
สรุป


2
2
2
รวม
ผ่าน
ไม่ผ่าน















































































เกณฑ์     1. การสนใจในการตอบคำถาม     2.ความกระตือรือร้น    3. การแสดงความคิดเห็น
คะแนนรวมพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม………………………………………………………..………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………

( ลงชื่อ ) ………………………………………….…
( ………………………………………… )
………. / …………… / ……….
ผู้ประเมิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น